Đăng bởi: vietspaces | Tháng Sáu 2, 2007

100 BÀI THƠ HAY NHẤT THẾ KỶ XX

Đây là đường link mà các bạn có thể xem đầy đủ và chính xác Tuyển tập 100 bài thơ Việt nam hay nhất thế kỷ XX.

http://www.luongsonbac.com/forum/showthread.php?t=134279180

 Xin chép ra đây bài thơ Đò lèn của nhà thơ Nguyễn Duy – Một trong 100 bài thơ đó.

ĐÒ LÈN
Nguyễn Duy

Thuở nhỏ tôi ra Cống Na câu cá
níu váy bà đi chợ Bình Lâm
bắt chim sẻ ở vành tai tượng Phật
và đôi khi ăn trộm nhãn chùa Trần.

Thuở nhỏ tôi lên chơi đền cây Thị
chân đất đi đêm xem lễ Đền Sòng.
mùi huệ trắng quyện khói trầm thơm lắm
điệu hát văn lảo đảo bóng cô đồng.

Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế
bà mò cua, xúc tép ở đồng Quan
bà đi gánh chè xanh Ba Trại
Quán cháo, Đồng Giao thập thững những đêm hàn

Tôi trong suốt giữa đôi bờ hư thực
giữa bà tôi và tiên phật thánh thần
cái năm đói củ giong riềng luộc sượng.
cứ nghe thơm mùi huệ trắng, hương trầm

Bom Mỹ giội nhà bà tôi bay mất
đền Sòng bay, bay tuốt cả chùa chiền
Thánh với Phật rủ nhau đi đâu hết
bà tôi đi bán trứng ở ga Lèn?

Tôi đi lính, lâu không về quê ngoại
dòng sông xưa vẫn bên lở bên bồi
Khi tôi biết thương bà thì đã muộn
Bà chỉ còn là một nấm cỏ thôi!

Trả lời

  1. bai nay nam trong top 100 sao ma te qua. Top 100 nay ai binh chon the ?

  2. may co biet gi ve tho ko ha?
    bai tho qua hay nhu the ma bao la ko hay a?

  3. hax suu tam that nhju nua nha.

  4. Tho of ngaj hay nhung tjec rag ko thu0c so thjck cua tuj. Tuj thjck nhung baj tho ve tjnh ben za tinh yeu tho ngay h0n.

  5. Thật là xứng đáng 1 trong 100 bài hay nhất thế kỉ 20.

  6. Tho ca j nge ngua het ca . . . De may chuc nam nua minh se gui tang cac ban mot bai nge choi nha. Hi:p

  7. Bên Này Rực Lửa
    Chiến Tranh
    “Thiên Đàng Thơ”

    Ở bên ấy có ai thấy bên này
    Mầu đỏ thẫm gắn trên đầu súng
    Viên đạn bay cắm vào người nao núng
    Máu chảy rồi,ôi! Giọt máu quê Hương

    Ở bên ấy có ai biết yêu thương
    Người đồng Chí vác trên mình tổ Quốc
    Bao chiến công để rồi quên học thuộc
    Nén thân gầy ôm mảnh đất bao La

    Ở nơi đó có ai biết Hoà ca
    Từng khúc hát Tô môi rực lửa
    Đất nước tôi đang chìm trong khói tỏa
    Biết bao giờ nước mắt mẹ thôi rơi?

    Tổ Quốc ơi ! Tôi yêu người đồng Chí
    Đất nước tôi bao thế lực bạo tàn
    Chúng kìm hãm bước chân người chạy nạn
    Chúng giương hàm,nhe nanh vuốc độc cay

    Đứa em chạy,mẹ già cũng chạy
    Xát lại gần bóp lấy cổ thằng Tây
    Được không vậy? Thôi thôi đừng chạy!
    Như vô hình toàn xác chết lặng thinh


Gửi phản hồi

Chuyên mục

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

