Đăng bởi: vietspaces | Tháng Mười 28, 2007

Boeing-787 Dreamliner

Tập đoàn Boeing của Mỹ ngày 8-7 chính thức giới thiệu chiếc Boeing-787 Dreamliner (còn gọi là “máy bay của giấc mơ”). Buổi lễ giới thiệu được cho là rất thành công với sự tham gia của 15.000 khán giả và được phát trực tiếp trên hàng chục kênh truyền hình. Boeing đã nhận được một số đơn đặt hàng lớn cho máy bay mới này (trong đó có cả Việt Nam Airline). Dreamliner ra đời còn đánh dấu một giai đoạn cạnh tranh quyết liệt mới giữa 2 nhà sản xuất máy bay hàng đầu là Boeing và Airbus…

Máy bay của giấc mơ

Đây là một sự kiện được nóng lòng chờ đợi bởi tập đoàn sản xuất máy bay dân dụng khổng lồ này của Mỹ suốt 12 năm qua đã không tung ra thị trường sản phẩm mới nào (từ khi giới thiệu Boeing-777 năm 1995).

Với việc ứng dụng nhiều phát minh, công nghệ mới nhất, máy bay này nhẹ hơn đáng kể so với các phiên bản trước cùng kích cỡ. Lợi thế này đạt được nhờ việc thay thế phần cánh và đuôi bằng hợp kim nhôm bằng các vật liệu composite siêu nhẹ. Trong điều kiện giá cả nhiên liệu có xu hướng tăng như hiện nay, tiết kiệm nhiên liệu chính là “điểm son” hàng đầu của Boeing-787. Máy bay này còn đem đến cho hành khách nhiều điều thoải mái khác: cửa sổ lớn, độ ồn thấp, hệ thống điều áp mới… Dreamliner có thể bay liên tục 15.750km không cần tiếp nhiên liệu, tức có thể bay suốt những hành trình dài như từ New York (Mỹ) tới Manila (Philippines).

Cạnh tranh với Airbus

Với Boeing-787, thị trường hàng không thế giới gần như xuất hiện đồng thời 2 sản phẩm mới từ 2 đối thủ cạnh tranh Boeing và Airbus. Hai hãng đã theo những chiến lược phát triển khác nhau trong lĩnh vực chế tạo máy bay dân dụng tương lai. Tập đoàn hàng đầu châu Âu hy vọng nhiều vào Airbus A380, loại máy bay khổng lồ 2 tầng có thể chở tới 500 hành khách.

Boeing quyết định theo đường khác với B-787, dù khả năng chuyên chở chỉ bằng một nửa nhưng tiết kiệm tới 20% nhiên liệu. Airbus cho rằng loại máy bay 2 tầng mới của họ sẽ đặc biệt cần thiết cho những tuyến hàng không có nhu cầu đi lại lớn. Trong khi Boeing lại tính tới xu hướng đa dạng hóa lộ trình của các hãng hàng không, có tính đến yếu tố quan trọng là tiết kiệm chi phí (qua giá máy bay cũng như nhiên liệu).

Tuy nhiên, sản phẩm cạnh tranh của Airbus chỉ được giới thiệu sớm nhất vào năm 2013. Đó là máy bay A350, được sản xuất theo 3 phiên bản khác nhau, chở được từ 270 tới 350 hành khách trên một lộ trình liên tục 15.000km. Với thời điểm ra đời chậm hơn, A350 chắc chắn sẽ gặp nhiều bất lợi hơn so với Dreamliner. Như trường hợp chiếc A380 vừa qua bị trì hoãn tới gần 2 năm đã khiến Airbus thiệt hại nhiều tỷ USD.

Giúp Boeing hốt bạc?

Những khó khăn liên tục của Airbus khiến ngày càng có nhiều khách hàng chuyển sang đặt hàng Boeing. Năm 2006, Boeing lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua đã vượt Airbus về số lượng máy bay được đặt hàng và dự báo sẽ còn giữ vững vị trí này. Theo thông báo chính thức của Boeing, hiện có 47 hãng hàng không đặt mua 677 chiếc Dreamliner với tổng giá trị 110 tỷ USD. Với kế hoạch sản xuất khoảng 2.000 chiếc máy bay loại này, mới trong giai đoạn sản phẩm chưa được giao, họ đã đạt hơn 1/3 tổng số dự kiến.

Ngay sau lễ ra mắt đầy ấn tượng của Dreamliner, Boeing đã nhận thêm vài hợp đồng khác. Chẳng hạn Hãng Qantas (Australia) tuyên bố sẽ đặt mua thêm 20 chiếc Dreamliner ngoài 65 chiếc đã đặt hàng từ trước. Tiếp đó là hợp đồng mua 10 chiếc Dreamliner của Hãng ALAFCO (Kuwait), 25 chiếc của Air Berlin, 5 chiếc của CIT…

Để so sánh, máy bay A350 tương lai của Airbus mới chỉ được đặt mua 228 chiếc. Trong đó nhu cầu nhiều nhất vẫn tập trung vào phiên bản cỡ nhỏ A350-800 chở được 270 hành khách. Phiên bản lớn hơn A350-1000 chở được 350 hành khách mới chỉ có 20 chiếc được đặt hàng. Thực tế này phần nào cho thấy, nhu cầu máy bay chở khách nhỏ gọn hơn trong thời gian tới đang chiếm ưu thế. Điều này đồng nghĩa với việc Boeing sẽ “trúng lớn” với việc tung ra kịp thời chiếc Dreamliner.

http://www.bacbaphi.com.vn/entertainment/showthread.php?t=174975


Responses

  1. truong hien phap

  2. É os aviões da Boeing são extremamente ótimos
    são muito bons de se pilotar!


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: